Test rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD): 3 phút để kiểm tra và tự đánh giá

Test rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD): 3 phút để kiểm tra và tự đánh giá
Liệu bạn có bị OCD không? Sử dụng bài kiểm tra này để giúp xác định xem bạn có thể cần tham khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe tâm thần để chẩn đoán và điều trị rối loạn ám ảnh cưỡng chế hay không?

Video Rối loạn ám ảnh cưỡng chế là gì

Câu hỏi về chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế này dành cho ai? 

Dưới đây là danh sách 8 câu hỏi được thiết kế cho những người đang trải qua những suy nghĩ gây lo lắng hoặc những hành vi lặp đi lặp lại mà họ tin rằng không thể kiểm soát được. Các câu hỏi liên quan đến kinh nghiệm sống thường gặp ở những người đã được chẩn đoán mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD). 

Vui lòng đọc kỹ từng câu hỏi và cho biết tần suất bạn đã trải qua những thử thách tương tự trong vài tháng qua.  

Làm thế nào chính xác là đang bị OCD? 

Bài kiểm tra này KHÔNG phải là một công cụ chẩn đoán. Các rối loạn sức khỏe tâm thần chỉ có thể được chẩn đoán bởi các bác sĩ chuyên khoa tâm thần. 

Chúng tôi tin rằng đánh giá có thể là bước đầu tiên có giá trị để được điều trị. Mọi người thường ngừng tìm kiếm sự trợ giúp vì sợ rằng mối quan tâm của họ không chính đáng hoặc không đủ nghiêm trọng để cần đến sự can thiệp của chuyên gia.  

Bạn có bao giờ trải qua những suy nghĩ lặp đi lặp lại và dai dẳng không mong muốn khiến bạn lo lắng không?  

  • Không bao giờ ( 0 điểm )
  • Hiếm ( 1  điểm )
  • Thỉnh thoảng ( 2 điểm )
  • Thường (3 điểm )
  • Rất thường xuyên ( 4 điểm ) 

Bạn có bao giờ lo sợ sự ô nhiễm (tức là vi trùng) từ con người hoặc môi trường và vệ sinh quá mức không?  

  • Không bao giờ ( 0 điểm )
  • Hiếm ( 1  điểm )
  • Thỉnh thoảng ( 2 điểm )
  • Thường (3 điểm )
  • Rất thường xuyên ( 4 điểm )  

Bạn có cảm thấy cần phải liên tục kiểm tra thứ gì đó không (tức là kiểm tra liên tục để chắc chắn rằng cửa đã được khóa, công tắc đèn và / hoặc thiết bị đã tắt) hoặc sắp xếp thứ tự của mọi thứ (ví dụ như kệ trong phòng ngủ hoặc tủ bếp) ?  

  • Không bao giờ ( 0 điểm )
  • Hiếm ( 1  điểm )
  • Thỉnh thoảng ( 2 điểm )
  • Thường (3 điểm )
  • Rất thường xuyên ( 4 điểm )   

Bạn có trải qua những suy nghĩ xâm nhập có tính chất hung hăng (tức là gây hại cho bản thân hoặc người khác) hoặc về các chủ đề cấm kỵ như khiêu dâm không?  

  • Không bao giờ ( 0 điểm )
  • Hiếm ( 1  điểm )
  • Thỉnh thoảng ( 2 điểm )
  • Thường (3 điểm )
  • Rất thường xuyên ( 4 điểm )  

Bạn có cố gắng bỏ qua / ngăn chặn những suy nghĩ / hình ảnh không mong muốn này hoặc tham gia vào một hoạt động khác (tức là đếm, rửa tay, kiểm tra nhiều lần để chắc chắn rằng cửa đã được khóa) để hóa giải chúng? 

  • Không bao giờ ( 0 điểm )
  • Hiếm ( 1  điểm )
  • Thỉnh thoảng ( 2 điểm )
  • Thường (3 điểm )
  • Rất thường xuyên ( 4 điểm )  

Bạn có tham gia vào các thủ tục hay thao tác giúp giảm bớt lo lắng tạm thời, chẳng hạn như đếm, kiểm tra hoặc dọn dẹp không?  

  • Không bao giờ ( 0 điểm )
  • Hiếm ( 1  điểm )
  • Thỉnh thoảng ( 2 điểm )
  • Thường (3 điểm )
  • Rất thường xuyên ( 4 điểm )  

Bạn có dành ít nhất một giờ mỗi ngày để suy nghĩ những suy nghĩ ám ảnh hoặc thực hiện hành vi cưỡng chế để cố gắng tránh cơn tức giận không? 

  • Không bao giờ ( 0 điểm )
  • Hiếm ( 1  điểm )
  • Thỉnh thoảng ( 2 điểm )
  • Thường (3 điểm )
  • Rất thường xuyên ( 4 điểm )  

Hiệu suất công việc, cuộc sống gia đình hoặc các mối quan hệ xã hội của bạn có bị ảnh hưởng đáng kể bởi suy nghĩ ám ảnh hoặc hành vi cưỡng chế của bạn không? 

  • Không bao giờ ( 0 điểm )
  • Hiếm ( 1  điểm )
  • Thỉnh thoảng ( 2 điểm )
  • Thường (3 điểm )
  • Rất thường xuyên ( 4 điểm )  

Đánh giá mức độ OCD của bạn dựa trên thang điểm: 

0 - 8 điểm: Ít hoặc không có dấu hiệu OCD

9 - 16 điểm: Có dấu hiệu nhẹ của OCD

17 - 24 điểm: Dấu hiệu của OCD mức độ trung bình

24 - 32 điểm: Dấu hiệu của OCD mức độ nặng

Xem thêm:

Chủ đề:
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!