Căng thẳng có thể gây ra chứng đau nửa đầu không?

Căng thẳng có thể gây ra chứng đau nửa đầu không?
Bệnh đau nửa đầu gây nhói, đau theo nhịp mạch đập trên một hoặc cả hai bên đầu. Cảm giác đau thường xuyên ở xung quanh thái dương hoặc sau một bên mắt. Cơn đau có thể kéo dài từ 4 đến 72 giờ.

Video: Đau đầu do căng thẳng, stress ảnh hưởng như thế nào

Có nhiều triệu chứng khác thường đi kèm với chứng đau nửa đầu như buồn nôn, nôn mửa và nhạy cảm với ánh sáng.

Chứng đau nửa đầu khác với chứng đau đầu. Nguyên nhân gây ra chúng vẫn chưa được hiểu rõ. Nhưng cũng có những tác nhân đã biết, trong đó có căng thẳng.

Theo Hiệp hội nghiên cứu về các bệnh đau đầu của Hoa Kì cho biết khoảng 4 trong số 5 người bị chứng đau nửa đầu thì căng thẳng là một yếu tố nguyên nhân gây bệnh. Việc thư giãn sau một thời gian căng thẳng cao độ cũng được xác định là có thể gây ra chứng đau nửa đầu.

Vậy, mối liên hệ giữa căng thẳng và chứng đau nửa đầu là gì? Chúng tôi sẽ giải thích rõ về nghiên cứu này, các triệu chứng và phương pháp điều trị sớm hơn để giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Nghiên cứu này nói lên điều gì?

Mặc dù nguyên nhân chính xác gây ra chứng đau nửa đầu vẫn chưa được xác định , nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng chúng có thể được gây ra bởi sự thay đổi mức độ của một số chất trung gian hóa học trong não, chẳng hạn như serotonin. Serotonin được biết có khả năng giúp điều chỉnh cơn đau.

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy những người bị chứng đau nửa đầu khi được giảm bớt căng thẳng đột ngột sẽ có nhiều khả năng bị đau nửa đầu hơn vào ngày hôm sau.

Các nhà nghiên cứu tin rằng việc thư giãn sau khi căng thẳng ở mức độ cao thậm chí còn là nguyên nhân quan trọng kích thích chứng đau nửa đầu hơn chính căng thẳng. Điều này được gọi là hiệu ứng "thả lỏng". Một số ý kiến cho rằng tác động này có liên quan đến các tình trạng khác, chẳng hạn như cảm lạnh hoặc cúm.

Các triệu chứng của căng thẳng và chứng đau nửa đầu

Trước tiên, bạn có thể nhận thấy các triệu chứng căng thẳng trước khi có các triệu chứng của chứng đau nửa đầu. Các triệu chứng thường gặp của căng thẳng bao gồm:

  • Đau bụng
  • Căng cơ
  • Cáu gắt
  • Mệt mỏi
  • Tức ngực
  • Nhịp tim nhanh
  • Buồn bã và chán nản
  • Thiếu ham muốn tình dục

Các triệu chứng của chứng đau nửa đầu có thể bắt đầu từ một hoặc hai ngày trước khi xuất hiện cơn đau nửa đầu thực sự. Đây được gọi là giai đoạn tiền triệu. Các triệu chứng của giai đoạn này có thể bao gồm:

Một số người bị chứng đau nửa đầu thoáng qua, xảy ra sau giai đoạn tiền triệu. Một cơn đau thoáng quá có thể gây ra rối loạn thị lực. Ở một số người, nó cũng có thể gây ra các vấn đề về cảm giác, lời nói và đi lại, chẳng hạn như:

  • Nhìn thấy đèn nhấp nháy, điểm sáng hoặc bóng mờ
  • Ngứa ran ở mặt, cánh tay hoặc chân
  • Khó nói
  • Mất thị lực tạm thời

Khi cơn đau đầu bắt đầu xuất hiện, nó được gọi là giai đoạn tấn công. Các triệu chứng của giai đoạn tấn công có thể kéo dài từ vài giờ đến vài ngày, nếu không được điều trị. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng khác nhau ở mỗi người.

Các triệu chứng có thể bao gồm:

  • Nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng
  • Tăng nhạy cảm với mùi và xúc giác
  • Đau nhói đầu ở một hoặc cả hai bên đầu, ở thái dương, phía trước hoặc phía sau
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa
  • Chóng mặt
  • Cảm thấy yếu ớt hoặc lâng lâng

Giai đoạn cuối cùng được gọi là giai đoạn hậu kì. Nó có thể gây ra những thay đổi tâm trạng từ hưng phấn, cảm thấy rất hạnh phúc đến cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức. Bạn cũng có thể bị đau đầu âm ỉ. Các triệu chứng này thường kéo dài trong khoảng 24 giờ. 

Cách giảm đau nửa đầu do căng thẳng

Các phương pháp điều trị chứng đau nửa đầu bao gồm thuốc để giảm các triệu chứng của bạn và ngăn ngừa các cuộc tấn công trong tương lai. Nếu căng thẳng là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu, việc tìm cách giảm mức độ căng thẳng có thể giúp ngăn ngừa các cuộc tấn công trong tương lai.

Thuốc 

Thuốc giảm đau nửa đầu bao gồm:

  • Thuốc giảm đau không kê đơn (OTC), chẳng hạn như ibuprofen (Advil, Motrin) hoặc acetaminophen (Tylenol)
  • Thuốc trị đau nửa đầu không kê đơn kết hợp acetaminophen, aspirincaffeine, chẳng hạn như Excedrin Migraine
  • Thuốc dòng Triptans, chẳng hạn như sumatriptan (Imitrex), almotriptan (Axert) và rizatriptan (Maxalt)
  • Thuốc dòng Ergots, kết hợp ergotamine và caffeine, chẳng hạn như Cafergot và Migergot
  • Thuốc dòng Opioid, chẳng hạn như codeine

Bạn cũng có thể được dùng thuốc chống buồn nôn nếu bạn cảm thấy buồn nôn và nôn kèm theo chứng đau nửa đầu.

Các thuốc dòng Corticosteroid đôi khi được sử dụng với các loại thuốc khác để điều trị chứng đau nửa đầu nghiêm trọng. Tuy nhiên, chúng không được khuyến khích sử dụng thường xuyên vì có tác dụng phụ.

Bạn có thể là đối tượng cần sử dụng thuốc phòng ngừa nếu:

  • Bạn trải qua ít nhất bốn cuộc tấn công nghiêm trọng mỗi tháng.
  • Bạn có các cuộc tấn công kéo dài hơn 12 giờ.
  • Bạn không thấy thuyên giảm khi dùng thuốc giảm đau.
  • Bạn cảm thấy một cơn đau thoáng quá hoặc tê liệt trong thời gian dài.

Thuốc phòng ngừa được dùng hàng ngày hoặc hàng tháng để giảm tần suất, độ dài và mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu.

Nếu căng thẳng là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu, bác sĩ có thể khuyên bạn chỉ nên dùng thuốc trong thời gian căng thẳng cao độ, chẳng hạn như khi bạn đang trải qua một tuần làm việc hoặc sự kiện căng thẳng.

Thuốc dự phòng bao gồm:

  • Thuốc chẹn beta, chẳng hạn như propranolol
  • Thuốc chẹn kênh canxi, chẳng hạn như verapamil (Calan, Verelan)
  • Thuốc chống trầm cảm, chẳng hạn như amitriptyline hoặc venlafaxine (Effexor XR)
  • Thuốc đối kháng thụ thể CGRP, chẳng hạn như erenumab-aooe (Aimovig)

Thuốc chống viêm theo toa, chẳng hạn như naproxen (Naprosyn), cũng có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu và giảm các triệu chứng.

Tuy nhiên, thuốc chống viêm được phát hiện có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết đường tiêu hóa và loét cũng như đau tim. Việc sử dụng thường xuyên không được khuyến khích.

Các phương pháp điều trị khác

Có một số điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ bị đau nửa đầu do căng thẳng. Những điều này cũng có thể giúp giảm các triệu chứng do căng thẳng và đau nửa đầu gây ra. Hãy xem xét những điều sau:

  • Kết hợp các bài tập thư giãn vào thói quen hàng ngày của bạn, chẳng hạn như yoga và thiền.
  • Nghỉ ngơi trong phòng tối khi bạn cảm thấy cơn đau nửa đầu đến.
  • Ngủ đủ giấc, có thể đạt được thông qua việc duy trì giờ ngủ nhất quán mỗi đêm.
  • Thử liệu pháp xoa bóp. Theo một nghiên cứu năm 2006, liệu pháp này có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu, giảm nồng độ cortisol và giảm lo lắng .
  • Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm mức độ căng thẳng và có thể giúp ngăn ngừa chứng đau nửa đầu “thả lỏng” sau một thời gian căng thẳng.

Nếu bạn đang gặp khó khăn khi đối mặt với các vấn đề liên quan đến căng thẳng và nhận thấy rằng căng thẳng là nguyên nhân gây ra chứng đau nửa đầu, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Họ có thể hướng dẫn cho bạn cách để giải quyết nó .

Kết luận

Nếu căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến chứng đau nửa đầu của bạn, hãy cố gắng giảm bớt hoặc loại bỏ nguồn gốc của căng thẳng. Thuốc và các biện pháp tự chăm sóc bản thân cũng có thể giúp bạn giảm các triệu chứng và ngăn ngừa hoặc giảm tần suất đau nửa đầu của bạn.

Xem thêm :  

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!